เสาเข็มตอก Vs เสาเข็มเจาะเลือกแบบไหนดี?

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน!วันนี้เรามีสาระข้อมูลเกี่ยวกับเสาเข็มมาให้ข้อมูลกันอีกเช่นเคย หลายคนเคยได้ยินในเรื่องวิธีการลงเสาเข็มของโครงสร้างต่างๆไม่ว่าจะเป็น บ้าน โกดัง โรงงาน ล้วนต้องมีรากฐานที่มั่นคงแข็งแรงวันนี้เราจะมาพูดการเลือกใช้เสาเข็มในหัวข้อที่ว่า

Main Face.png

ขอขอบคุณภาพจาก:https://www.hausmuch.com

หลังจากที่วิศวกรผู้ออกแบบคำนวณโครงสร้าง เสาเข็มเจาะ เสาเข็มตอก จนได้กำลังรับนำ้หนักของเสาเข็มแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาเลือกชนิดของเสาเข็ม ซึ่งโดยปกติขั้นตอนนี้จะอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของวิศวกรผู้ออกแบบ แต่จะมีส่วนที่ต้องให้เจ้าของงานตัดสินใจเลือกอยู่เล็กน้อย ลองมาดูข้อดีข้อเสียกันเพื่อผู้อ่านได้เป็นแนวทางประกอบเบื้องต้น

Tonk2.jpg

ข้อดีข้อเสียเสาเข็มเเบบตอก

สำหรับเสาเข็มแบบตอกนั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกันกับเสาเข็มประเภทอื่น ๆ ซึ่งพื้นฐานทั่วไปของการใช้งานเสาเข็ม แบบตอก จะนิยมใช้ในบริเวณที่สิ่งก่อสร้างอยู่ห่างจากชุมชนหรือมีสถานที่กว้างขวาง ไม่ถูกจำกัดด้วยบ้านเรือนโดยรอบ เนื่องจากเสาเข็ม แบบนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องตอกเสาเข็ม ทำให้เกิดเสียดังเป็นบริเวณกว้างและต่อไปนี้คือข้อดีและข้อเสียของเสาเข็มแบบตอกที่ควรรู้ก่อน เลือกใช้งาน

ข้อดีของเสาเข็มแบบตอก

-มีราคาถูก เนื่องจากเสาเข็มที่ใช้เป็นเสาเข็มสำเร็จรูป จึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงเหมือนเสาเข็ม แบบเจาะและสามารถกำหนดขนาดของเสาเข็มได้ตามต้องการ

ข้อเสียของเสาเข็มแบบตอก

-จำเป็นต้องใช้งานในบริเวณที่งานก่อสร้างอยู่ไกลจากชุมชนหรืออาคารบ้านเรือนเท่านั้น เพราะจะมีเสียงดังมาก มีแรงสั่นสะเทือน และ

-มีความมั่นคงหรือฐานของเสาเข็มไม่แข็งแรงเท่ากับการใช้เสาเข็มแบบเจาะ ทำให้งาน ก่อสร้างอาคารใหญ่ ๆ ส่วนมากไม่นิยมใช้เสาเข็มแบบตอกด้วยเหตุผลนี้

เพราะฉะนั้นก่อนการเลือกใช้เสาเข็มเจ้าของอาคารจำเป็นต้องศึกษาถึงข้อดีและข้อเสีย รวมทั้งงบประมาณและค่าใช้งานของการขุดเจาะ เสาเข็มรูปแบบต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้อาคารหรือสิ่งก่อสร้างของเรามีความมั่นคงแข็งแรง ได้มาตรฐานและอยู่ในงบประมาณที่เหมาะสมไม่บานปลาย

jok.jpg

ข้อดีข้อเสียเสาเข็มเเบบเจาะ เสาเข็มแบบเจาะ เป็นเสาเข็มที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างบริเวณที่พื้นที่ที่การก่อสร้างอยู่ในเขตชุมชนและมีบ้านเรือนอยู่ใกล้ ๆ จำนวนมาก โดยเสาเข็มแบบเจานั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียหลายประการที่เราจำเป็นต้องทราบก่อนการเลือกใช้

ข้อดีของเสาเข็มแบบเจาะ

-สามารถใช้ได้ในบริเวณพื้นที่จำกัด เขตชุมชน หรืออยู่ติดกับบ้านเรือนทั่วไป โดยไม่ส่งเสียดัง รบกวนบ้านเรือนที่อยู่ในบริเวณโดยรอบ ไม่เกิดแรงสั่นสะเทือนในขณะทำการขุดเจาะและพื้นฐานเสาเข็มมีความแข็งแรงมากกว่า

-สามารถ รองรับน้ำหนักได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานต่อเติมอาคารและงานแก้ไขรากฐานของตัวบ้าน

ข้อเสียของเสาเข็มแบบเจาะ

-มีราคาแพงกว่าเสาเข็มแบบตอก เพราะต้องหล่อเสาเข็มขึ้นมาใหม่

-ใช้ระยะเวลาในการหล่อ เสาเข็มที่นานกว่า และอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากขึ้นหากเจ้าของอาคารเลือกใช้โครงเหล็กที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเสริมความแข็งแรงของตัว อาคารให้มีมากขึ้น

ทั้งหมดนี้คือข้อดีและข้อเสียของการใช้เสาเข็มแบบเจาะในการก่อสร้างอาคารและสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ เจ้าของอาคารควรรู้ก่อนการตัดสินใจเลือกเสาเข็ม คือคุณสมบัติของเสาเข็มและรูปแบบที่เหมาะสมในการใช้งาน เพราะอย่างที่กล่าวไป แล้วข้างต้นว่า ทั้งประเภทของเสาเข็มและรูปแบบในการขุดเจาะล้วนแล้วแต่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับความมั่นคงและเป็นรากฐานที่ดี ของทุกอาคารที่ก่อสร้าง…

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านอย่าลืมเข้ามารับชมโครงการของเราที่ Factory yard lumlukka ของเรามั่นใจในเรื่องคุณภาพการก่อสร้างและการเลือกวัสดุที่ดีให้กับลูกค้าทุกท่านอย่างแน่นอน